Wednesday, April 19, 2023

โรงพยาบาล: สถานที่แห่งความหวัง แฝงความเสี่ยง

โรงพยาบาล เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองสำหรับผู้ป่วย ยามเจ็บป่วยผู้คนต่างมุ่งหน้าไปเพื่อขอรับการรักษาพยาบาล เพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้น  แต่ว่าภายใต้ภาพลักษณ์ของสถานที่แห่งความหวัง  ยังแฝงไปด้วยความเสี่ยงที่หลายคนอาจมองข้าม ความเสี่ยงที่อาจได้เผชิญในการเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลเมื่อลองแบ่งเป็นกลุ่ม อาจแบ่งได้ประมาณนี้ คือ

  1. ความเสี่ยงทางคลินิก เป็นความเสี่ยงที่พบได้บ่อยที่สุด เริ่มตั้งแต่การวินิจฉัยผิดพลาด การรักษาที่ไม่ถูกต้อง การติดเชื้อในโรงพยาบาล ภาวะแทรกซ้อนจากการรักษา การแพ้ยา การพลัดตกหกล้มซึ่งมีสาเหตุทั้งมาจากอาการของโรค เป็นภาวะหลังการได้รับยา หรืออาจจะเป็นอุบัติเหตุ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยอาจต้องเผชิญ ถึงแม้โรงพยาบาลจะมีระบบ และมาตรการในการป้องกัน แต่ความผิดพลาดก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ
  2. ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ก็เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ไม่ว่าจะเป็น อุบัติเหตุ อาชญากรรม หรือความผิดพลาดของระบบ ล้วนส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย โรงพยาบาลจึงควรมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ
  3. ความเสี่ยงด้านจิตใจ เป็นความเสี่ยงที่มักถูกมองข้าม ผู้ป่วยอาจเผชิญความวิตกกังวล ความเครียด  หรือภาวะซึมเศร้าจากการเจ็บป่วย  โรงพยาบาลควรมีระบบดูแลสุขภาพจิตให้คำปรึกษา และช่วยให้ผู้ป่วยสามารถรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้
  4. ความเสี่ยงด้านการเงิน "ป่วยทีแทบล้มละลาย" เป็นคำที่ไม่เกินจริง และเป็นสิ่งที่ผู้ป่วย และญาตผู้ป่วยมักกังวล เนื่องจากปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลค่อนข้างสูง และมีความหลากหลายของสิทธิ์การรักษา บางหัตถการหรือการรักษาไม่ครอบคลุมในสิทธิ์ที่ผู้ป่วยมี นอกจากค่ารักษาพยาบาลแล้วค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหารในระหว่างที่ดูแลรักษาก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญถึงแม้อาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อการรักษาโดยตรง เพราะบางโรงพยาบาลมีหน่วยสังคมสงเคราะห์ที่เข้ามาช่วยดูแล แต่ก็ไม่ได้รอคลุม
  5. ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วยควรได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัย โรงพยาบาลควรมีระบบป้องกันข้อมูลรั่วไหล   เพื่อป้องกันมิให้ข้อมูลถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

การไปโรงพยาบาล เปรียบเสมือนการเดินบนดาบสองคม แม้จะมีความเสี่ยงอยู่บ้างแต่ก็ยังมีความหวัง ผู้ป่วยควรเตรียมตัวให้พร้อมศึกษาข้อมูลสอบถามแพทย์ แจ้งข้อมูลสำคัญ และสังเกตอาการผิดปกติ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ในขณะเดียวกันโรงพยาบาล   ก็ต้องยกระดับมาตรฐาน   พัฒนาระบบ   และสร้างความปลอดภัย   เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพ   โดยไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

No comments:

Post a Comment