Thursday, March 14, 2024

ประเภทของเอกสารคุณภาพ

ไม่มีข้อกำหนดในระบบมาตรฐานที่แบ่งประเภทของเอกสารอย่าชัดเจน แต่โดยทั่วไปสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามหน้าที่และความสำคัญ ดังนี้:
  • นโยบาย (Policy), คู่มือคุณภาพ (Quality Manual: QM): เป็นแนวทาง หลักการ หรือแนวปฏิบัติที่กำหนดไว้เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ หรือดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่ถูกกำหนดโดยองค์กร เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน บริหารจัดการ และควบคุมดูแลกิจกรรมต่างๆ
  • ระเบียบปฏิบัติ (Standard Procedure: SP / Quality Procedure: QP): เอกสารที่อธิบายลำดับขั้นตอน หรือวิธีการที่กำหนดไว้เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ซึ่งองค์กรได้กำหนดไว้
  • วิธีปฏิบัติงาน (Work Instruction: WI): เอกสารที่แสดงถึงขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานภายในหน่วยงาน เพื่อช่วยให้การทำงานถูกต้อง
  • เอกสารสนับสนุน (Support Document: SD): เอกสารที่ใช้เพื่อสนับสนุนข้อมูลหรืออ้างอิงในการปฏิบัติงานนั้น ๆ เช่น มาตรฐาน, แนวทางปฎิบัติ ฯลฯ
  • แบบฟอร์ม (Form: FM): เอกสารที่ใช้ในการบันทึกหรือรายงานผลการปฏิบัติงาน เช่น ใบคำร้องขอดำเนินการเอกสาร ใบรายงานผลวัตถุประสงค์คุณภาพ และใบขอฝึกอบรม.

No comments:

Post a Comment